ถ้าฆ่าราชินีปลวกได้ ถือว่าประสบความสำเร็จในการกำจัดปลวกหรือไม่?

เมื่อพบปัญหาปลวกขึ้นบ้าน หลายท่านอาจเสาะหาวิธีกำจัดปลวกที่บอกต่อกันว่าดีและได้ผลมาลองใช้กำจัดปลวกในบ้านและอาคาร และพยายามตามฆ่าราชินีปลวกเพื่อให้รังปลวกนั้น ๆ ล่มสลาย และคาดหวังว่าปลวกตัวอื่น ๆ จะหนีไปหรือตายลงพร้อมกับปัญหาเรื่องปลวกที่จบลงตามไปด้วย แต่ความจริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้น ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักวรรณะของปลวกกันก่อน ถึงแม้จะเป็นศัตรูตัวฉกาจของบ้านและอาคาร แต่เหล่าปลวกกลับเป็นสัตว์สังคมที่มีระบบทำงานที่น่าทึ่ง โดยใช้วิธีแบ่งแยกหน้าที่กันเป็นวรรณะต่าง ๆ ได้แก่

วรรณะทหาร

มีหน้าที่ในการปกป้องประชากรปลวกในวรรณะอื่น ๆ จากผู้บุกรุกหรือศัตรูที่จะเข้ามาทำร้าย มักมีขนาดใหญ่กว่าปลวกในวรรณะอื่น ๆ มีลักษณะหัวโตสีน้ำตาล กรามใหญ่ ยาว และแข็งแรงเพื่อใช้ในการต่อสู้กับศัตรู ปลวกบางชนิดที่ไม่มีกราม อาจมีต่อมหรือท่ออยู่ที่ส่วนหัวทดแทนเพื่อใช้กลั่นสารเหนียวปล่อยหรือพ่นไปติดตัวศัตรู  ทำให้เคลื่อนไหวไม่ได้  หรืออาจทำให้ตายได้

วรรณะกรรมกร

ถือเป็นประชากรปลวกส่วนใหญ่ในรัง ทำหน้าที่หลายประการ เช่น เลี้ยงตัวอ่อน หาอาหาร สร้าง ขยาย และซ่อมแซมรังหรือทางเดิน ทำความสะอาด เป็นต้น ปลวกกรรมกรเป็นปลวกที่ไม่มีปีก ตัวเล็กสีขาวนวล ไม่มีเพศ เป็นวรรณะที่มักพบเห็นมากที่สุดเมื่อสำรวจพบการร่องรอยของปลวก เนื่องจากเป็นวรรณะเดียวที่ทำหน้าที่ในการทำลายไม้หรือวัสดุต่าง ๆ

วรรณะสืบพันธุ์

ทำหน้าที่วางไข่เพื่อเพิ่มประชากรในรัง ประกอบด้วยปลวกที่มีรูปร่างลักษณะต่างกันไป ตามช่วงระยะเวลาของการดำเนินชีวิต เช่น

  • แมลงเม่า  ปลวกตัวเต็มวัยในวรรณะสืบพันธุ์ที่มีปีก มีทั้งเพศผู้และเพศเมีย ทำหน้าที่ขยายพันธุ์ เมื่อดินฟ้าอากาศเหมาะสม แมลงเม่าจะบินออกจากรัง จับคู่ ผสมพันธุ์  และเริ่มสร้างรังใหม่ จึงถือได้ว่าวงจรชีวิตของปลวกใต้ดินนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากแมลงเม่า
    • นางพญาและราชา  เป็นแมลงเม่าที่ผสมพันธุ์กันแล้วมีการสลัดปีก มักสร้างรังอยู่ในดินหรือในไม้ เมื่อผสมพันธุ์แล้ว นางพญาปลวกจะมีส่วนท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นเพื่อใช้เป็นอวัยวะที่ใช้เป็นที่เก็บไข่ ซึ่งมีอยู่มากมายนับล้านฟองเพื่อรอจังหวะที่จะวางไข่ต่อไป
    • วรรณะสืบพันธุ์รอง  ได้แก่ ปลวกที่พบในรังที่นางพญาหรือราชามีประสิทธิภาพในการผลิตไข่ลดลง อายุขัยของปลวกวรรณะนี้จะสั้นกว่านางพญาหรือราชา และมีประสิทธิภาพในการวางไข่ต่ำกว่าอีกด้วย

กลับมาสู่คำถามที่ว่า หากเราสามารถฆ่าราชินีปลวกได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการกำจัดปลวกแล้วใช่หรือไม่? อันที่จริงแล้ว ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงเลย รังปลวกหนึ่งรังนั้นไม่ได้ปกครองโดยนางพญาตัวเดียว แต่ยังมีอีกหลายตัวและมีปลวกที่ทำหน้าที่เป็นนางพญาสำรองอยู่ 1% จากประชากรทั้งหมด เมื่อราชินีปลวกตัวเดิมหายหรือตายลง ปลวกที่เป็นราชาก็จะสร้างฟีโรโมนเพื่อใช้ในการพัฒนาปลวกตัวแทนขึ้นมารับตำแหน่งนางพญาเป็นการทดแทน รังปลวกแต่ละรังจึงสามารถมีราชินีตัวใหม่ได้เสมอ ดังนั้น หากต้องการกำจัดปลวกให้สิ้นซากจริง ๆ จึงควรฆ่าปลวกให้ตายยกรัง ซึ่งก็สามารถใช้ทั้งระบบการกำจัดปลวกด้วยระบบเจาะพื้นเพื่ออัดฉีดน้ำยา หรือการกำจัดปลวกด้วยระบบเหยื่อ ซึ่งก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป และขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ ประการ เช่น ชนิดของปลวก สภาพแวดล้อม ระดับความรุนแรง ระดับการระบาด เป็นต้น ดังนั้น หากพบปลวกหรือสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะมีปลวกอาศัยอยู่ภายในบ้านของท่าน ควรรีบติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดปลวกโดยทันที ไม่ควรละเลยอย่างเด็ดขาด เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ปัญหาก็จะยิ่งลุกลามและแก้ไขได้ยากขึ้น

สอบถามบริการกำจัดปลวกได้ที่
โทร: 02-509-1173-4
มือถือ: 087-493-4166
website: https://greenhome-pest.com/

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?

การตรวจเช็คบ้าน-อาคารเป็นประจำเพื่อหาร่องรอยของปลวกเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ได้ฉีดปลวกมานาน ต่อไปนี้คือสัญญาณที่บอกว่าบ้าน-อาคารอาจมีปลวกอยู่

อ่านต่อ »
จ้างบริษัทกำจัดปลวกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?
จ้างบริษัทกำจัดปลวก ที่ไหนดี เลือกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?

บทความนี้ได้ทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คุณเข้าใจถึงประโยชน์ของการจ้างผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ และวิธีการเลือกผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับเจ้าของบ้าน-อาคาร ผู้อยู่อาศัย หรือใครก็ตามที่กำลังเจอปัญหาปลวกบุกบ้าน หรือยังไม่เจอ แต่อยากจะป้องกันไว้ก่อน

อ่านต่อ »
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก

ปลวกถึงแม้จะกำจัดไปแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่จะกลับมาอีก ทำไมเป็นเช่นนั้น? บทความนี้ กรีนโฮมฯ จะมาบอกเหตุผล 3 ข้อที่ทำให้ปลวกตัวร้ายกลับมา

อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save