การป้องกันและกำจัดปลวก ตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน

วิธีการป้องกันและกำจัดปลวกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การป้องกันตั้งแต่เรื่องก่อสร้างบ้านหรืออาคาร เราจึงเห็นบ้านหรืออาคารสมัยใหม่จะมีท่ออัดน้ำยากำจัดปลวกกันแทบทุกหลัง แต่ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับ ’ปลวก’ ให้ดีเสียก่อน

คนทั่วไปอาจเข้าใจว่าปลวกนั้นชอบกินเนื้อไม้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปลวกไม่ได้พิสมัยเนื้อไม้สวย ๆ นี้เลยแม้แต่นิดเดียว สิ่งที่มันชอบคือเซลลูโลส (Cellulose) ในเนื้อไม้ต่างหากที่เป็นอาหารอันโอชะของมัน ดังนั้นไม่เพียงแต่ไม้ที่จะต้องผุพังกลายเป็นกากอาหารของปลวกแล้ว แต่ยังรวมไปถึงอะไรก็ตามที่มีเซลลูโลสเป็นองค์ประกอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ ผ้า หนังสัตว์ พรม หนังสือ และสิ่งของอีกมากมายหลายชนิดที่สามารถหาพบได้ในบ้านทั่วไป

ปลวกเริ่มต้นจากแมลงเม่า

เมื่อเราเห็นแมลงเม่าเข้ามาในบ้านหรือบริเวณบ้าน ต้องสันนิฐานเลยว่า บ้านเรากำลังจะเจอปัญหาปลวกเข้าให้แล้ว ปลวกที่จัดว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจสำหรับบ้านเรือนของเราก็คือ ปลวกใต้ดิน (Sub-Terranean Termites) พวกนี้ถือเป็นศัตรูโครงสร้าง (Structural Pests) ที่ทำความเสียหายสูงสุดถึง 95% ของความเสียหายทั้งหมด โดยอาณาจักรของปลวกพวกนี้อยู่ใต้ดิน และอาศัยร่วมกันตามแบบฉบับของสัตว์ที่เรียกว่าแมลงสังคม ในรังปลวกใต้ดินจะเต็มไปด้วยประชากรปลวกนับล้าน ๆ ตัว โดยแบ่งแยกหน้าที่กันตามประเภทของมันคือ

ปลวกนางพญาและราชา ทำหน้าที่วางไข่เพิ่มประชากร
ปลวกทหาร ทำหน้าที่ป้องกันรังและต่อสู้ศัตรูผู้บุกรุก
ปลวกงาน ทำหน้าที่หาอาหาร สร้าง ซ่อม ขยายรังและทางเดิน
ปลวกขยายพันธุ์ ทำหน้าที่ขยายพันธุ์ ซึ่งเราเห็นปลวกชนิดนี้อยู่บ่อยครั้งในรูปของแมลงเม่า และอาจกล่าวได้ว่าวงจรชีวิตของปลวกใต้ดินนั้น เริ่มต้นมาจากแมลงเม่านี่เอง

การกำจัดและป้องกันปลวก ตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน

วิธีป้องกันปลวกที่ดีก็คือการป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ โดยกำจัดแหล่งสร้างรังของมัน ทำลายทางขึ้นลง หรือเส้นทางลำเลียงพล พร้อมกับการสร้างแนวป้องกันสำหรับการบุกรุกใหม่ในอนาคต ซึ่งวิธีป้องกันปลวกง่ายๆ มีดังนี้

  • ก่อนอื่นต้องรู้จักพฤติกรรมของปลวก ปลวกจะชอบอยู่ในพื้นที่ชื้นและมืดทึบ เราจึงควรหมั่นตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในบริเวณที่มีความชื้นและมืดทึบเป็นพิเศษ เช่น ห้องใต้ดิน พื้นที่ใต้บันได ฝ้าเพดาน ตามขอบบัวพื้น ผนัง ช่องผนัง ที่ฝังท่อระบายน้ำ และผนังไม้ที่กรุสองชั้น
  • ควรเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง เช่น เศษไม้ เศษสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ทิ้งหรือทำลายให้หมดในขณะที่ทำการป้องกันปลวก และหลังการก่อสร้าง
  • ก่อนก่อสร้าง ให้อัดเคมีลงดินรอบแนวคานด้านใน-นอก และฉีดเคลือบผิวดินในทุก ๆ ตารางนิ้ว รวมทั้งโดยรอบของตัวอาคาร 1เมตรและบริเวณที่มีความชื้นสูง
  • หากตรวจพบกองดินหรือทางเดินของปลวกให้พยายามค้นหาให้ถึงจุดที่ปลวกขึ้นมา แล้วทำลายทิ้งโดยใช้สเปรย์ฆ่าปลวกฉีดทิ้งไว้สัก 1-2 วัน แล้วจึงตรวจสอบดูอีกครั้ง หากยังมีอยู่ให้ขุดดินลงไปแล้วฉีดยาซ้ำ
  • ผสมน้ำยากันปลวกลงในซีเมนต์ก่อนเทพื้นบ้าน
  • วางท่อกำจัดปลวก โดยราดน้ำยาผ่านระบบท่อใต้อาคาร วิธีนี้ต้องทำตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ระบบท่อจะเดินตามคานและเจาะรูที่ท่อเป็นระยะ ๆ แต่ท่อจะไม่สัมผัสกับดินเนื่องจากจะทำให้ท่ออุดตัน ซึ่งระบบนี้จะสะดวกสบายกว่า เพราะไม่จำเป็นต้องเข้าไปในตัวบ้าน ไม่ต้องทุบพื้นหรือเจาะรูเพื่ออัดน้ำยาให้ตัวบ้านหลังจากอัดน้ำยาในครั้งแรกหมดอายุ
  • การเลือกไม้ในการปลูกสร้างบ้าน ควรเลือกไม้ที่มีความทนทานต่อการทำลายของปลวก อย่างไม้สัก ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ชิงชัน และไม้ประดู่ แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกใช้ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยาง หรือไม้สน ควรอาบน้ำยาป้องกันเสียก่อน
  • ฉีดเคมีเคลือบโครงไม้ โดยให้ซึมเข้าไปยังเนื้อไม้และเน้นตามรอยเลื่อนรอยต่อ ทั้งนี้เป็นการป้องกันการเกิดขึ้นใหม่ของปลวก มอด ด้วง รวมถึงเชื้อราต่าง ๆ
  • ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ใกล้บ้าน เพราะรากจะเป็นช่องทางให้ปลวกเข้าสู่ตัวบ้านได้ นอกจากนี้ควรหมั่นดูแลต้นไม้ต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณบ้าน หากพบว่ามีต้นไม้ตายไป ควรกำจัดทิ้ง
  • พยายามป้องกันไม่ให้แมลงเม่าบินเข้ามาในบ้าน เพราะแมลงเม่าก็คือปลวกเจริญพันธุ์นั่นเอง เมื่อเข้ามามันจะหาที่สร้างรังและวางไข่ซึ่งกลายเป็นปลวกได้ในอนาคต ช่วงเวลาที่ควรจะระมัดระวังแมลงเม่าเป็นพิเศษคือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน และระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ถ้าพบว่ามีแมลงเม่าหลุดเข้ามาในบ้าน ควรพ่นละอองน้ำใส่มันแล้วกวาดรวมกัน ฉีดด้วยยาฆ่าแมลง ถือเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม

สนใจบริการวางระบบวางท่อ อัดน้ำยาป้องกันและกำจัดปลวก สอบถามได้ที่
Line: @greenhome
สาขารามอินทรา: 096-9456282
สาขาราชพฤกษ์ : 082-9398264
สาขาประเวศ: 099-6269453 ​
นอกเวลา หรือไม่แน่ใจว่าใกล้สาขาไหน: 087-4934166

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?

การตรวจเช็คบ้าน-อาคารเป็นประจำเพื่อหาร่องรอยของปลวกเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ได้ฉีดปลวกมานาน ต่อไปนี้คือสัญญาณที่บอกว่าบ้าน-อาคารอาจมีปลวกอยู่

อ่านต่อ »
จ้างบริษัทกำจัดปลวกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?
จ้างบริษัทกำจัดปลวก ที่ไหนดี เลือกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?

บทความนี้ได้ทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คุณเข้าใจถึงประโยชน์ของการจ้างผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ และวิธีการเลือกผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับเจ้าของบ้าน-อาคาร ผู้อยู่อาศัย หรือใครก็ตามที่กำลังเจอปัญหาปลวกบุกบ้าน หรือยังไม่เจอ แต่อยากจะป้องกันไว้ก่อน

อ่านต่อ »
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก

ปลวกถึงแม้จะกำจัดไปแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่จะกลับมาอีก ทำไมเป็นเช่นนั้น? บทความนี้ กรีนโฮมฯ จะมาบอกเหตุผล 3 ข้อที่ทำให้ปลวกตัวร้ายกลับมา

อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save