จะ “กำจัดปลวก” ต้องรู้จัก “วรรณปลวก”

โดยทั่วไปปลวกแต่ละรังประกอบด้วยสมาชิก 3 วรรณะใหญ่ๆ คือ วรรณะทหาร วรรณะกรรมกร และวรรณะสืบพันธุ์ ทั้ง 3 วรรณะ อาศัยอยู่ร่วมกันภายในรัง ซึ่งมีการจัดระบบอย่างดี ทุกวรรณะมีหน้าที่ในการดำรงชีวิตเฉพาะของตนเอง ซึ่งเกี่ยวข้องและเกื้อกูลกับหน้าที่ของวรรณะอื่น ๆ ในการดำรงชิวิต และการพัฒนาของประชากรในรังทั้งหมด การทำงานของปลวกแต่ละวรรณะ ถูกำหนดโดยหลายสาเหตุด้วยกัน การแลกเปลี่ยนสารเคมีระหว่างปลวกแต่ละตัวภายในรังเดียวกัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยควบคุมหน้าที่ต่าง ๆ ภายในรังให้ดำเนินไปตามภาระหน้าที่ของแต่ละวรรณะ

วรรณะทหาร(soldier)  

มีหน้าที่ในการป้องกันประชากรในวรรณะอื่น ๆ จากศัตรูที่เข้ามาทำร้าย โดยทั่วไปเป็นพวกที่มีขนาดใหญ่กว่าปลวกวรรณะอื่น ๆ มีหัวโตสีน้ำตาล กรามใหญ่ ยาว และแข็งแรง ใช้ในการต่อสู้กับศัตรู ส่วนใหญ่จะเป็นมดชนิดต่าง ๆ ปลวกบางชนิดไม่มีกราม แต่จะมีตุ่มหรือท่ออยู่ที่ส่วนหัวซึ่งจะเป็นทางออกของสารเคมีซึ่งเป็นสารเหนียว ๆ เพื่อใช้ต่อสู้กับศัตรูแทนกราม

วรรณะกรรกร(worker)  

พบจำรวนมากที่สุดภายในจอมปลวกแต่ละรัง มีหน้าที่หลายประการ เช่น เลี้ยงตัวอ่อน หาอาหาร สร้างและซ่อมแซมรัง ปลวกกรรมกรหรือบางครั้งเรียกว่าปลวกงานที่มีอายุต่างกัน จะมีขนาดและหน้าที่ในการดำเนินงานที่ต่างกันออกไป ปลวกกรรมกรเป็นปลวกที่ไม่มีปีก มีผนังลำตัวบางสีอ่อน เป็นวรรณะที่พบเห็นมากที่สุดเมื่อสำรวจพบการทำลายของปลวก เนื่องจากเป็นวรรณะเดียวที่ทำหน้าที่ในการทำลายไม้หรือวัสดุต่าง ๆ

วรรณะสืบพันธุ์(reproductive) 

ประกอบด้วยปลวกที่มีรูปร่างลักษณะต่างกันไป ตามช่วงระยะเวลาของการดำเนินชีวิต เช่น 

แมลงเม่า เป็นวรรณะสืบพันธุ์ที่มีปีก ส่วนใหญ่ปีกจะมีขนาดยาวเป็นสองเท่าของลำตัว สีของลำตัวจะเป็นสีน้ำตาลอมเหลืองไปจนถึงสีดำ เมื่อสภาพอากาศที่เหมาะสม แมลงเม่าจะบินออกจากรังไปผสมพันธุ์กัน และเริ่มสร้างรังใหม่ 

นางพญา และราชา เป็นแมลงเม่าที่ผสมพันธุ์กันแล้วสลัดปีก และสร้างรังอยู่ในดิน หรือในไม้ถ้าเป็นปลวกไม้แห้ง สำหรับนางพญาหรือราชินีปลวก เมื่อผสมพันธุ์แล้ว ส่วนท้องจะขยายใหญ่เพื่อใช้เป็นอวัยวะที่ใช้เป็นที่เก็บไข่ซึ่งมีอยู่มากมายนับล้านฟอง เพื่อรอจังหวะที่จะวางไข่ต่อไป 

วรรณะสืบพันธุ์รอง เป็นปลวกที่พบในรังที่นางพญาหรือราชามีประสิทธิภาพในการผลิตไข่ลดลง อายุขัยของปลวกวรรณะนี้จะสั้นกว่านางพญาหรือราชา และมีประสิทธิภาพในการวางไข่ต่ำกว่าด้วย

การควบคุมการเกิดของปลวกวรรณะต่าง ๆ นั้น สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นภายใต้การควบคุมของนางพญา ซึ่งจะผลิตสารเคมีหรือฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ ออกมาทางรูขับถ่าย แล้วปลวกกรรมกรจะมาเลียสารนี้ แล้วเลียต่อกันไปจนทั่วรัง รูปร่างลักษณะรวมทั้งการทำงานของปลวกที่ได้รับสารเคมีจากนางพญา จะควบคุมให้เป็นไปตามความต้องการในการดำรงชีวิตของปลวกในแต่ละรัง

สอบถามบริการกำจัดปลวกได้ที่
โทร: 02-509-1173-4
มือถือ: 087-493-4166
website: https://greenhome-pest.com/

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?
ไม่ได้ฉีดปลวกมานาน จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านมีปลวกมั้ย?

การตรวจเช็คบ้าน-อาคารเป็นประจำเพื่อหาร่องรอยของปลวกเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ได้ฉีดปลวกมานาน ต่อไปนี้คือสัญญาณที่บอกว่าบ้าน-อาคารอาจมีปลวกอยู่

อ่านต่อ »
จ้างบริษัทกำจัดปลวกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?
จ้างบริษัทกำจัดปลวก ที่ไหนดี เลือกมืออาชีพมากำจัดปลวก ดียังไง? เลือกยังไง?

บทความนี้ได้ทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คุณเข้าใจถึงประโยชน์ของการจ้างผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ และวิธีการเลือกผู้ให้บริการกำจัดปลวกมืออาชีพ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับเจ้าของบ้าน-อาคาร ผู้อยู่อาศัย หรือใครก็ตามที่กำลังเจอปัญหาปลวกบุกบ้าน หรือยังไม่เจอ แต่อยากจะป้องกันไว้ก่อน

อ่านต่อ »
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก
เรื่องร้ายของปลวก กำจัดปลวกไปแล้ว ทำไมยังกลับมาอีก

ปลวกถึงแม้จะกำจัดไปแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่จะกลับมาอีก ทำไมเป็นเช่นนั้น? บทความนี้ กรีนโฮมฯ จะมาบอกเหตุผล 3 ข้อที่ทำให้ปลวกตัวร้ายกลับมา

อ่านต่อ »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save